MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC VỀ HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

CHIẾN THUẬT MÀ HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI SỬ DỤNG ĐỂ KIỂM SOÁT TÂM TRÍ CÁC THÀNH VIÊN

Chữ "Mind Control" trong hình trên có nghĩa là 
"kiểm soát tâm trí".
Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền Giáo Tin Lành Thế Giới (WMSCOG) thật sự là một tổ chức rất giỏi trong việc kiểm soát tâm trí (mind control) các thành viên. Cho nên, rất khó để các thành viên Hội thánh của Đức Chúa Trời rời khỏi Hội thánh này. Tôi viết bài này với mục đích là các thành viên có thể thức tỉnh, để nhận thức rằng mình đang bị họ lừa dối, kiểm soát tâm trí (mind control) để đạt được mục đích làm giàu cho họ mà thôi.


Đây là những chiến thuật, thủ đoạn của họ mà tôi thu thập được trên Internet. Tôi sẽ còn bổ sung nhiều bài nữa liên quan đến điều này. Trong phạm vi bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu một chiến thuật đã được Hội thánh Tháp canh sử dụng, gọi là chiến thuật "bao vây tâm lý" (siege mentality).

Hội thánh của Đức Chúa Trời sử dụng một chiến thuật được gọi là "bao vây tâm lý" (còn gọi là chiến thuật "chúng ta" với "họ") để gắn kết các thành viên gần nhau hơn, đòi hỏi sự trung thành và tận tụy cực độ từ những người theo dõi và tạo ra một rào cản gần như bất khả chiến bại đối với phe đối lập. Khi tôi còn là thành viên của Hội thánh của Đức Chúa Trời, họ rất hay sử dụng từ "chúng ta" và "họ". Trong Hội thánh của Đức Chúa Trời, có một sự tập trung quá mức vào "chúng ta" so với "họ". Những người bên ngoài Hội thánh đều bị họ xem là bị Satan cám dỗ. Quan điểm này quá nổi trội đến nỗi các thành viên cảm thấy mình nên tránh xa những người ở bên ngoài Hội thánh của Đức Chúa Trời.

Dưới đây là các đặc điểm của chiến thuật "bao vây tâm lý" (siege mentality)

1. Kẻ thù chung



Hãy tưởng tượng một thành phố đang bị bao vây. Quân địch bao vây thành phố, quyết tâm tấn công. Người dân trong thành phố cùng tham gia để chiến đấu với kẻ thù liên kết họ. Rõ ràng khi đọc tài liệu của Hội thánh của Đức Chúa Trời, kẻ thù chung là Satan. Một lần nữa, điều này có vẻ bình thường đối với một Hội thánh, nhưng sự khác biệt tôi muốn thực hiện là cường độ tập trung vào ma quỷ. Ví dụ, thời gian tập trung vào ma quỷ của Mục sư tổng hội trưởng của Hội thánh của Đức Chúa Trời, Kim Joo Cheol. Trong quyển sách do ông ta viết có tựa đề là "Chiên ta nghe tiếng ta", mức độ tập trung vào ma quỷ và Satan thật là đáng kinh ngạc. Trên trang 43 của sách "Chiên ta nghe tiếng ta", Kim Joo Cheol đặc biệt đề cập đến Satan năm lần và đề cập đến Satan khi gọi là "hắn" thêm bảy lần nữa, tổng cộng LÀ mười hai lần trên một trang. Hãy suy nghĩ về điều đó trong một giây. Có thể bạn đang tự nói với bản thân mình đó có lẽ là một chương về Quỷ. Tuy nhiên, cuốn sách vẫn tiếp tục khá nhiều theo phong cách này với khoảng 200 trang trong nhiều chương. Cuối cùng, tất cả những gì bạn có thể nghĩ là Satan đang cố gắng để cám dỗ bạn và có được bạn. Theo Margaret Singer, một nhà tâm lý học và chuyên gia nghiên cứu về tôn giáo và xã hội, việc nói Satan là kẻ thù xung quanh không phải là hiếm trong các nhóm tôn giáo gây tranh cãi. Bà đã viết:



"Tà giáo dạy các thành viên hãy xem những người ngoài, thậm chí cả người thân ruột thịt, giống như Satan và phải tránh bằng mọi giá. " Sách " Tà giáo ở giữa chúng ta." (Cults in our Midst) - Trang 88.


Trong sách "Chiên ta nghe tiếng ta" của Kim Joo Cheol có những đoạn nói về điều này:

“In our life of faith, we are often tempted by the devil.  He weakens our faith in the spiritual world, and drags us into ruin and destruction through secular things–materialistic things, honor, parentschildren, argument, hate, power, money, love, jealousy, envy, reputation, etc., so that we will not enter the kingdom of heaven.  We must overcome such temptations of Satan." sách "Chiên ta nghe tiếng ta" - trang 217 (bản Tiếng Anh)

(Lời người dịch: Hội thánh của Đức Chúa Trời tại Việt Nam bắt các thành viên đốt hết tất cả sách và tài liệu bằng Tiếng Việt của họ sau khi họ bị chính quyền Việt Nam cấm hoạt động. Tôi cũng đã đốt tất cả các sách vở của họ nên hiện tại tôi không có quyển sách "Chiên ta nghe tiếng ta" bằng Tiếng Việt. Tôi dùng sách Tiếng Anh của các thành viên bên Mỹ và dịch sang Tiếng Việt). 

Dịch sang Tiếng Việt đoạn trên:

"Trong cuộc sống đức tin của chúng ta, chúng ta thường bị ma quỷ cám dỗ. Hắn làm suy yếu đức tin của chúng ta vào thế giới linh hồn, và kéo chúng ta vào sự hủy hoại và hủy diệt thông qua những thứ thế tục - vật chất, danh sự, cha mẹ, con cái, cãi lẫy, ghen ghét, quyền lực, tiền bạc, tình yêu, ghen tuông, đố kỵ, danh vọng... để cho chúng ta sẽ không vào được Nước thiên đàng. Chúng ta phải vượt qua những cám dỗ như vậy của Satan". 

Kim Joo Cheol nói rằng "cha mẹ", "con cái", "tình yêu" cũng là cám dỗ của Satan. Mặc dù ma quỷ chắc chắn có thể sử dụng bất cứ điều gì để cám dỗ bất cứ ai, nhưng tôi nghĩ rằng không thể để những điều tốt đẹp bình thường này như "cha mẹ" , "con cái", "tình yêu" bên cạnh những phẩm chất tội lỗi như "ghen ghét", "quyền lực", "tiền bạc", "ghen tuông" và "đố kỵ" được. Những điểm mà Kim Joo Cheol nêu ra có phải là danh sách những cám dỗ của Satan và được ghi chép trong Kinh Thánh không? Không! 

Kinh Thánh nói rằng hãy hiếu kính với cha mẹ của bạn (Xuất Êdíptô ký 20:12).

Sứ đồ Phao lô đã viết ra danh sách những tội lỗi cần phải tránh trong lá thư gửi cho Hội thánh Roma: 

Roma 1:29-32: Họ đầy dẫy mọi sự không công bình, độc ác, tham lam, hung dữ; chan chứa những điều ghen ghét, giết người, cãi lẫy, dối trá, giận dữ; hay mách, gièm chê, chẳng tin kính, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, khôn khéo về sự làm dữ, không vâng lời cha mẹdại dột, trái lời giao ước, không có tình nghĩa tự nhiên, không có lòng thương xótDầu họ biết mạng lịnh Đức Chúa Trời tỏ ra những người phạm các tội dường ấy là đáng chết, thế mà chẳng những họ tự làm thôi đâu, lại còn ưng thuận cho kẻ khác phạm các điều ấy nữa.

Trong đó, có tội lỗi là "không vâng lời cha mẹ", "không có tình nghĩa tự nhiên, không có lòng thương xót.". Điều này rõ ràng trái với bài viết của Kim Joo Cheol khi ông cho rằng "cha mẹ" , "con cái", "tình yêu" cũng là tội lỗi, cũng là cám dỗ của Satan. 

Trong thư gửi cho Timôthê, sứ đồ Phaolô cũng viết điều tương tự như vậy:

II Ti-mô-thê 3:1-5:Hãy biết rằng trong ngày sau rốt, sẽ có những thời kỳ khó khăn. Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bó buộc, không tin kính, vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, bề ngoài giữ điều nhơn đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhơn đức đó. Những kẻ thể ấy, con hãy lánh xa đi.

Sứ đồ Phaolô cũng ghi chép rõ ràng rằng "nghịch cha mẹ", "vô tình" (không có tình yêu) là những điều xấu xa, và những điều ngang với "tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo... ". Cho nên, khi Kim Joo Cheol ghi chép trong sách "Chiên ta nghe tiếng ta" rằng "cha mẹ", "con cái", "tình yêu" cũng là những điều ngang với những phẩm tánh xấu xa kia thì đây là điều trái với Kinh Thánh. 

Thêm những đoạn nữa trong quyển sách "Chiên ta nghe tiếng ta" của Kim Joo Cheol

Satan always leads our souls against God.  He insists on doctrines against the Bible, and shows off man’s heredity and secular power and tradition, instead of the words of God.  For this reason, sincere Christians who follow the word of God are sometimes treated as an abnormal group." sách "Chiên ta nghe tiếng ta" - trang 13 (bản Tiếng Anh).

Dịch sang Tiếng Việt đoạn trên:

"Satan luôn dẫn dắt linh hồn chúng ta chống lại Đức Chúa Trời. Hắn chủ trương nhắm vào các học thuyết chống lại Kinh thánh, và chú trọng sự di truyền, sức mạnh và truyền thống thế tục hơn những lời của Chúa. Vì lý do này, các Kitô hữu chân chính làm theo lời Chúa đôi khi được coi là một nhóm bất thường".

Thêm một đoạn nữa:

Satan has deceived all people around the world into misunderstanding Christmas as the birthday of Jesus, so they have come to serve him unknowingly… Christmas is a subtle scheme, which Satan has devised to destroy our souls by turning us away from the way that God has commanded us to follow… Satan prowls around like a roaring lion looking for someone to devour." sách "Chiên ta nghe tiếng ta" - trang 89 (bản Tiếng Anh).

Dịch sang Tiếng Việt đoạn trên:

"Satan đã lừa dối tất cả mọi người trên khắp thế giới để hiểu nhầm Giáng sinh là ngày sinh của Đức Chúa Jesus, vì vậy họ đã thờ phượng hắn mà không hề biết ...Giáng Sinh là một kế hoạch tinh vi, mà Satan đã nghĩ ra để tiêu diệt linh hồn của chúng ta bằng cách khiến chúng ta ra khỏi con đường của Đức Chúa Trời... Satan như những con sư tử rống tìm linh hồn nào mà nó có thể nuốt được".

“In spite of such reports, many people do not discern whether they are worshiping God or the sun god, because they have been deceived by Satan and have become spiritually deaf and blind."  - sách "Chiên ta nghe tiếng ta" - trang 95 (bản Tiếng Anh).

Dịch sang Tiếng Việt đoạn trên:

"Mặc dù có những báo cáo như vậy, nhiều người không nhận ra họ đang thờ phượng Đức Chúa Trời hay thần mặt trời, bởi vì họ đã bị Satan lừa dối và trở nên điếc và mù về phần linh hồn".

Hội thánh của Đức Chúa Trời khiến cho các thành viên nghĩ rằng cha mẹ, người thân, người yêu là cám dỗ của ma quỷ, Satan. Điều này càng làm họ xa cách với gia đình, người thân, người yêu, mà những người này lại chính là những người hỗ trợ họ tốt nhất trong cuộc sống. Hội thánh của Đức Chúa Trời ngày càng cô lập thành viên với gia đình của mình. Cho nên có rất nhiều sự việc mà gia đình có người thân đi theo Hội thánh của Đức Chúa Trời mà con cái bỏ cha mẹ, vợ chồng ly dị, người yêu chia tay. 

Một lần nữa, tôi không nói rằng ma quỷ không tồn tại, hay các Hội thánh không nên nói về ma quỷ. Điều tôi nói là nếu bạn bắt đầu tin tất cả mọi thứ trong các phát biểu trên của Kim Joo Cheol, thì bạn thực sự cảm thấy hoang tưởng. Hãy nhìn cách ông ta viết rằng Satan đã lừa dối tất cả mọi người trên toàn thế giới, và những người thờ phượng vào Chủ nhật đã bị Satan lừa dối. (Sự thật là Hội thánh của Đức Chúa Trời đã lừa dối các thành viên rất nhiều). Sự tập trung vào ma quỷ thì không tương xứng với sự tập trung vào các chủ đề khác, và tất cả những người ở ngoài Hội thánh đều bị gộp vào loại bị ma quỷ lừa. Đây là một khái quát rất sâu rộng và không chính xác. 



Khi tôi còn là thành viên Hội thánh của Đức Chúa Trời, tôi nhớ họ nói rằng Satan liên tụccám dỗ để đưa tôi ra khỏi "lẽ thật", ra khỏi Hội thánh, lúc đó tôi rất sợ điều này. Liên quan đến chứng hoang tưởng, chuyên gia Steven Hassan viết: "Tà đạo gây ra nỗi sợ hãi khi trói buộc các thành viên vào nhóm, đến mức các thành viên có thể trở nên hoang tưởng hoặc ám ảnh" - trích trong sách của Steve Hassan: "Releasing the Bonds:  Empowering People To Think For Themselves"  trang 53.




2. "Chúng ta đúng, họ sai"


Khi tôi còn là thành viên Hội thánh của Đức Chúa Trời, tôi được dạy rằng Hội thánh của Đức Chúa Trời là Hội thánh lẽ thật duy nhất và không có con đường nào khác, dẫn đến sự cứu rỗi. (Nhưng thực tế là Hội thánh của Đức Chúa Trời đã làm sai Kinh Thánh và giải nghĩa sai Kinh Thánh rất nhiều, hơn nữa, An Xang Hồng không phải là Đức Chúa Trời Cha, Zahng Gil Jah cũng không phải là Đức Chúa Trời Mẹ). Họ đã cố gắng thuyết phục tôi về điều này bằng cách tuyên bố rằng mọi tôn giáo khác đều sai và mọi người bên ngoài Hội thánh của Đức Chúa Trời đang bị Satan sử dụng để phá hủy đức tin của tôi. Tôi bị họ ảnh hưởng về tư tưởng đến nỗi tôi tránh mọi liên hệ không cần thiết với những người không phải là người trong Hội thánh, kể cả cha mẹ tôi, bạn bè tôi, người yêu tôi, rốt cuộc tôi đã phải chia tay người yêu tôi. Chỉ khi nào tôi phải truyền đạo cho họ thì tôi mới gặp họ, còn bình thường thì tôi rất hạn chế gặp họ. Margaret Singer cũng đã mô tả một hiện tượng tương tự:

"Định hướng "chúng ta" so với "họ" được thúc đẩy bởi hệ thống niềm tin "tất cả hoặc không có gì"của nhóm: chúng tôi đúng; họ (người ngoài, người không phải là thành viên) là sai, xấu xa, không có sự sáng..." - sách "Tà giáo ở giữa chúng ta"(Cults in our Midst) - Trang 71.



Dưới đây là một số bài viết của Kim Joo Cheol, thể hiện định hướng "chúng tôi" so với "họ" trong các bài giảng đạo của Hội thánh của Đức Chúa Trời:


We cannot yoke together with those who don’t realize the truth.  If we think and act as they do, how can we say that we are the people of the truth?  Those who are enlightened must act like the enlightened…The enlightened should remain firm in faith like a rock that does not waver in any situation, just as Jesus is the Rock.  If one abandons the truth because of persecution and chooses to follow false teachings, he cannot be said to have faith." - sách "Chiên ta nghe tiếng ta" - trang 45-47 (bản Tiếng Anh).

Dịch sang Tiếng Việt đoạn trên:



"Chúng ta không thể có mối ràng buộc với những người không nhận biết Lẽ thật. Nếu chúng ta suy nghĩ và hành động như họ làm, làm thế nào chúng ta có thể nói rằng chúng ta là người của lẽ thật? Những người có sự sáng phải hành động như những người có sự sáng. Người có sự sáng nên giữ vững đức tin như một hòn đá không dao động trong mọi tình huống, giống như Đức Chúa Jesus là Hòn đá. Nếu một người từ bỏ lẽ thật vì bị bắt bớ và chọn làm theo những giáo lý sai lầm, anh ta không thể được gọi là có đức tin được". 


Hãy xem thêm vài đoạn nữa của Kim Joo Cheol:

“Reasons Why We Suffer Hardship and Persecution…Because we are the true people of God…Because we are God’s children…Because we hate falsehood…" sách "Chiên ta nghe tiếng ta" - trang 121-123 (bản Tiếng Anh). 

“If they belong to a different gospelthey must be falsehood and whoever preaches it will be condemned and end up in the fire of hell.  We should correctly recognize the lies of Satan."- sách "Chiên ta nghe tiếng ta" - trang 209 (bản Tiếng Anh). 

Dịch sang Tiếng Việt 2 đoạn trên:

"Lý do tại sao chúng ta phải chịu đựng sự khó khăn và bức hại là bởi chúng ta là người dân thật của Đức Chúa Trời ... bởi vì chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời... bởi vì chúng ta ghét sự giả dối..." - Thật ra thì Hội thánh của Đức Chúa Trời giả dối rất nhiều.

" Nếu họ thuộc về một Tin lành khác, họ phải giả dối và bất cứ ai rao giảng nó sẽ bị kết án và kết thúc trong lửa địa ngục. Chúng ta nên nhận ra chính xác những lời dối trá của Satan." - Thật ra thì Hội thánh của Đức Chúa Trời giải nghĩa sai Kinh Thánh rất nhiều. Họ đang theo một Tin lành khác. 

Những sự kiêu ngạo và lố bịch của họ trong các đoạn trên là điều không thể bỏ qua. Robert Jay Lifton, một nhà tâm lý học, đã tổng hợp những điều trên khi ông viết:

"Có phải có những người quá tự phụ để cho mình là người quản lý sự tồn tại của con người? Chắc chắn đây là một biểu hiện trắng trợn của những gì người Hy Lạp gọi là sự kiêu ngạo, của con người kiêu ngạo tự biến mình thành Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, một giả định cơ bản làm cho sự kiêu ngạo này là bắt buộc: niềm tin rằng có một con đường dẫn đến sự tồn tại thực sự, chỉ có một chế độ tồn tại hợp lệ, và tất cả những cái khác đều không hợp lệ và sai" - sách "Thought Reform and the Psychology of Totalism" trang 434.

3. "Chỉ có chúng ta mới nhận được cứu rỗi"

Khi tôi còn là thành viên của Hội thánh của Đức Chúa Trời, tôi được họ dạy rằng chỉ những thành viên trong Hội thánh của họ sau khi dự Lễ Vượt Qua thì mới được bảo vệ khỏi tai vạ (xem video của họ ở đây). Nhưng sự thật là 1 Hội thánh của họ tại New Zealand đã bị hủy hoại sau một trận động đất. Trong lúc tai vạ xảy đến, có những người không thuộc Hội thánh của họ, không giữ Lễ Vượt Qua, ấy vậy mà những người này vẫn an toàn. Họ giải thích sao về điều này? Họ còn nói cách duy nhất để được cứu rỗi và đi vào Nước Thiên Đàng là làm theo danh sách các yêu cầu cứng nhắc của họ như là: học Kinh Thánh, truyền đạo, dâng 1/10 thu nhập, thờ phượng theo nghi thức và Lễ trọng thể của họ... Những điều đó họ gọi là phước lành. Nếu không làm theo thì sẽ vào địa ngục. Điều này nghe có vẻ cực đoan, nhưng vì họ dạy các thành viên là mọi thứ bên ngoài Hội thánh của Đức Chúa Trời được coi là "của Satan", nên điều này thực sự khiến các thành viên bị kiểm soát tâm lý, bị tẩy não, và rất khó để các thành viên rời khỏi Hội thánh của Đức Chúa Trời. 

Kết luận

Khi tôi còn là thành viên của Hội thánh của Đức Chúa Trời, khi tôi được tiếp cận với những thông tin tiêu cực về Hội thánh này, tôi đã chọn cách bảo vệ Hội thánh, dù cho có lúc tôi cũng thấy giáo lý của họ có điều gì đó không ổn. Tôi cứ sợ là sau khi ra khỏi Hội thánh này, tôi sẽ không được cứu rỗi. Nhưng thật may mắn cho tôi vì có sự kiện chính phủ Việt Nam cấm không cho Hội thánh này hoạt động, những động thái tiếp theo của họ làm cho tôi nghi ngờ, và tôi tìm hiểu. Đến bây giờ thì tôi cảm thấy hoàn toàn tự do, thoải mái, không còn lo sợ là sẽ không được về Nước Thiên Đàng nữa. Tôi cũng đã có một công việc mới tốt hơn, người yêu mới tốt hơn, và gia đình của tôi vẫn mở rộng vòng tay đón tôi trở về. Tôi mong các bạn cũng hãy tỉnh thức, tìm hiểu thật nghiêm túc, để các bạn có một cuộc đời tốt đẹp hơn, và không bị họ lừa dối hay lợi dụng nữa.

Rõ ràng thông qua tài liệu, bài giảng đạo của họ, Hội thánh của Đức Chúa Trời thể hiện rõ chiến thuật "tâm lý bao vây" đối với các thành viên của mình (mọi thứ bên ngoài Hội thánh là Satan, mọi thứ bên trong đều an toàn và mọi thứ bên ngoài đều cố gắng đưa những người trong Hội thánh ra ngoài). Ảnh hưởng của tâm lý bao vây được thấy rõ: các thành viên liên kết với nhau chống lại kẻ thù chung (Satan / mọi người bên ngoài Hội thánh của Đức Chúa Trời) và những người đi theo trở nên tận tụy hơn, cống hiến hơn, hy sinh hơn vì họ được coi là người bảo vệ chống lại cái ác. Nhưng thực tế là: Hội thánh của Đức Chúa Trời đang lừa dối các thành viên bằng rất nhiều sự giả dối.

Tôi sẽ đăng thêm nhiều bài nữa về chủ đề này.

Chia sẻ - Sharing is Caring !

Facebook Twitter Favorites Delicious Digg Stumbleupon More