Khi tôi còn ở trong Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền Giáo Tin Lành
Thế Giới (WMSCOG), tôi được họ
dạy rằng Zahng Gil Jah đại diện cho "con bò cái
tơ sắc hoe" ở trong sách Kinh Thánh Dân số ký chương 19. Liệu có sự liên hệ chắc chắn
nào giữa Zahng Gil Jah và sự hy sinh
của "con bò cái tơ sắc hoe" này không?
Tại
sao Hội thánh của Đức Chúa Trời tin rằng Zahng Gil Jah đại diện cho
"con bò cái tơ sắc hoe" ?
Hội
thánh của Đức Chúa Trời cho rằng: "có một "ý nghĩa về phần linh
hồn" trong việc "con bò cái tơ" hy sinh, vì đó là động vật
nữ duy nhất được hiến tế trong thời đại Cựu Ước. Họ cho rằng Đức Chúa Jesus là
"chiên con" của Lễ Vượt Qua, và thông qua sự hy sinh của Ngài, chúng
ta nhận được sự tha thứ tội lỗi, như vậy thì "mẹ" là "con
bò cái tơ". Giống như lời tiên tri về chiên con Lễ Vượt Qua đã được
Đức Chúa Jesus ứng nghiệm, lời tiên tri về "con bò cái tơ" phải
được ứng nghiệm bởi "mẹ". Thông qua sự hy sinh của
"mẹ", chúng ta nhận được nước sự sống". Họ dùng câu Kinh Thánh Dân số ký 19:9 để
liên hệ với nước sự sống trong Khải Huyền 22:17.
Ý nghĩa lịch sử của "con bò cái sắc hoe" (con bò cái màu đỏ)
Những
người Ai Cập thờ dân ngoại cho rằng "con bò cái tơ" đại diện cho
nữ thần Ai Cập Isis. Nữ thần này đội 1 cái mũ bao gồm
những cái sừng bò bao xung quanh một cái đĩa hình mặt trời màu đỏ (xin xem hình
bên trái). Iris còn được gọi là "Đức Chúa Trời Mẹ", "nữ vương
trên trời", "người phụ nữ màu đỏ", "người phụ nữ bất
diệt". Đối với người Ai Cập, Isis đại diện cho tình mẫu tử, phép thuật và
sự sinh sản. Kinh Thánh cũng có ghi chép về việc thờ nữ thần của dân
ngoại. Giêrêmi chương 44 mô tả những tai vạ mà Đức
Chúa Trời giáng xuống người dân Israel bởi vì họ tôn thờ hình tượng "nữ
vương trên trời". Hãy xem Giêrêmi 7:18
Giêrêmi 7:18 : Con lượm củi, cha nhen lửa, đờn bà nhồi bột, đặng làm
bánh dâng cho nữ vương trên trời, và làm lễ quán cho các thần khác,
để chọc giận ta.
Rõ ràng
trong Kinh Thánh, Đức Chúa Trời đã rất tức giận khi người dân của Ngài tôn thờ
một nữ thần, được gọi là "nữ vương trên trời". Dựa trên các sự kiện lịch sử và bối cảnh Kinh
Thánh, chúng ta có thể kết luận rằng sự hy sinh của một "con bò cái tơ" là sự đối lập trực tiếp với niềm tin
ngoại giáo của người Ai Cập vào một con bò cái linh thiêng, cũng là đại diện
cho "Đức Chúa Trời Mẹ" của họ.
Có phải lời tiên tri về
"con bò cái " trong Dân số ký chương 19 được ứng nghiệm?
Cách giải thích
của Hội thánh của Đức Chúa Trời về
"con bò cái tơ" bị hy
sinh trong Dân Số 19 cho thấy rằng để thực hiện lời tiên tri này, một phiên bản
nữ của Đức Chúa Trời cần phải
xuất hiện trong xác thịt như Đức Chúa
Jesus đã làm. Lập luận này chỉ bền vững nếu Đức Chúa Jesus không hoàn thành lời tiên
tri bởi sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá. Có mối liên hệ nào giữa sự hy
sinh của "con bò cái tơ" và
sự hy sinh của Đức Chúa Jesus trong
Tân Ước không?
Có phải Đức Chúa Jesus
đại diện cho chiên con Lễ Vượt Qua và cho "con bò cái tơ"?
Theo Dân số ký 19:3, "con bò cái tơ" phải được hy sinh ở bên ngoài trại quân. Đức Chúa Jesus đã ứng nghiệm điều này.
Hêbơrơ 13:12-13: Ấy vì đó mà chính
mình Đức Chúa Jêsus đã chịu khổ tại ngoài cửa thành để lấy huyết mình làm cho
dân nên thánh. Vậy nên chúng ta hãy ra ngoài trại quân, đặng đi tới cùng
Ngài, đồng chịu điều sỉ nhục.
Dân Số ký 19:9 ghi chép rằng mục đích hy
sinh của "con bò cái tơ" này là để tẩy uế, để rửa sạch tội lỗi
(Theo Kinh Thánh Tiếng Anh: “for purification from sin”). Đức Chúa Jesus cũng đã hy
sinh để rửa sạch tội lỗi của chúng ta, làm cho dân nên thánh (Hêbơrơ 13:12-13).
Dân Số ký 19:2 ghi chép rằng "con bò
cái tơ" này phải "không
tật không vít" và "chưa mang ách" (chưa sanh nở). Đức Chúa Jesus cũng đã ứng nghiệm lời tiên
tri này.
Hêbơrơ 9:13-14 : Vì nếu huyết của dê
đực cùng tro bò cái tơ mà người ta rưới trên kẻ ô uế còn làm sạch được phần xác
thịt họ và nên thánh thay, huống chi huyết của Đấng Christ, là Đấng nhờ
Đức Thánh Linh đời đời, dâng chính mình không tì tích cho Đức Chúa Trời, thì sẽ
làm sạch lương tâm anh em khỏi công việc chết, đặng hầu việc Đức Chúa Trời hằng
sống, là dường nào!
Sứ đồ
Phaolô đã so sánh một cách rõ ràng sự hy sinh của dê đực, của con bò cái tơ với
Đức Chúa Jesus. Trong những câu Kinh
Thánh trên, Đức Chúa Jesus không
tì vết hay khiếm khuyết, đã đáp ứng yêu cầu của tất cả các sự hiến tế động vật,
cho dù là con đực (bò đực, chiên đực) hay con cái (bò cái) (Lêvi ký 3:1). Không chỉ là sự hy sinh
của "con bò cái tơ" được
đề cập cụ thể, mà người ta còn hiểu rằng sự hy sinh của Đức Chúa Jesus đã vượt qua sự rửa sạch tội
lỗi mà người Israel hy vọng có được thông qua sự hy sinh của động vật theo luật
của Cựu Ước. Do đó, rõ ràng rằng không có sự hy sinh nào khác ngoài sự hy sinh
của Đức Chúa Jesus, là cần thiết để
chúng ta nhận được sự thanh tẩy hoặc rửa sạch tội lỗi. Trong Hêbơrơ 10:10-14 có thêm bằngchứng về điều này:
Hêbơrơ 10:10-14: Ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng thân
thể của Đức Chúa Jêsus Christ một lần đủ cả. Phàm thầy tế lễ mỗi ngày
đứng hầu việc và năng dâng của lễ đồng một thức, là của lễ không bao giờ cất
tội lỗi được, còn như Đấng nầy, đã vì tội lỗi dâng chỉ một của lễ,
rồi ngồi đời đời bên hữu Đức Chúa Trời, từ rày về sau đương đợi những
kẻ thù nghịch Ngài bị để làm bệ dưới chơn Ngài vậy. Vì nhờ dâng
chỉ một của tế lễ, Ngài làm cho những kẻ nên thánh được trọn vẹn đời đời.
Hêbơrơ 10:10: Ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự
dâng thân thể của Đức Chúa Jêsus Christ một lần đủ cả.
Hê-bơ-rơ 7:27:không như những thầy tế lễ
thượng phẩm khác, cần phải hằng ngày dâng tế lễ, trước vì tội mình, sau vì tội
dân; Ngài làm việc đó một lần thì đủ cả, mà dâng chính mình Ngài làm tế
lễ.
Trong những câu Kinh Thánh trên, chúng ta hiểu
rằng các sự hiến tế động vật do những thấy tế lễ thực hiện theo luật Cựu Ước
không bao giờ rửa sạch tội lỗi. Nhưng Đức Chúa Jesus, một "thầy tế lễ
thượng phẩm đời đời, theo ban Mên-chi-xê-đéc" (Hêbơrơ 6:20), bởi một người hy sinh, đã làm
cho những kẻ nên thánh được trọn vẹn đời đời. Nếu bởi sự hy
sinh Đức Chúa Jesus một lần là đủ cả, chúng ta được
nên thánh trọn vẹn đời đời , được rửa
sạch tội lỗi, thì cần gì phải có một
sự hy sinh của một người khác?
Về nước
sự sống thì sao?
Hội
thánh của Đức Chúa Trời ví tro của con bò cái tơ được trộn lẫn với nước
trong Dân số ký 19:9 như
là nước sự sống trong Khải Huyền 22:17.
Họ cho rằng tin vào "Đức Chúa Trời Mẹ" thì sẽ được rửa
sạch tội lỗi. Do đó, họ nói rằng Zahng Gil Jah là nguồn suối nước sự sống rửa
sạch tội lỗi. Nhưng thực chất, trong Khải Huyền 22:17, "Vợ mới" chính là các
thánh đồ, là Hội thánh chứ không phải là "Đức Chúa Trời Mẹ". An Xang Hồng đã khẳng định mạnh mẽ về điều này. trong
quyển sách của ông: "Interpretation
on the New Jerusalem and the Issue of the Head Covering of Brides" - "Giải thích
về Giêsuralem mới và vấn đề về khăn trùm đầu của cô dâu".
Như
vậy, Zahng Gil Jah không phải là "Vợ
mới" và ban nước sự sống cho các thánh đồ được. Kinh Thánh nói
rằng ai mới chính là nguồn suối nước sự sống?
Giăng 4:14: nhưng uống nước ta sẽ cho, thì
chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó văng ra
cho đến sự sống đời đời.
Trong
câu Kinh Thánh trên, Đức Chúa Jesus phán rằng Ngài chính là mạch
nước "văng ra cho đến sự sống đời đời." - bản dịch Kinh Thánh Tiếng Anh của Giăng 4:14 là: "spring of water welling up to eternal life." - có
nghĩa là "ngọn suối nước sự sống văng
ra cho đến sự sống đời đời."
Zahng Gil Jah có ứng
nghiệm lời tiên tri về sự hy sinh của "con bò cái tơ" trong Dân số ký
chương 19?
Chúng ta thấy có mối
liên hệ rõ ràng giữa sự hy sinh của "con bò cái tơ" và Đức Chúa
Jesus. Bởi sự hy sinh của Đức Chúa Jesus, chúng ta được rửa sạch tội lỗi
một lần và mãi mãi. Cho nên không cần thêm sự hy sinh của bất cứ ai khác. Hơn
nữa, Đức Chúa Jesus chính là ngọn suối nước sự sống cho chúng ta, chứ
không phải là Zahng Gil Jah. Cho nên, Zahng Gil Jah không ứng nghiệm lời
tiên tri về sự hy sinh của "con bò cái tơ" trong Dân số ký chương 19.
Kết luận
Như vậy, thông qua phân
tích lịch sử và Kinh Thánh, chúng ta thấy được rằng, quan điểm của Hội thánh của Đức Chúa Trời cho rằng Zahng Gil Jah chính
là "con bò cái tơ" trong Dân số ký chương 19, và sự hy sinh
của "con bò cái tơ" chính là sự hy sinh của Zahng Gil Jah để
rửa sạch tội lỗi cho chúng ta, là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, dựa trên
những lý do sau:
- Những người Ai Cập thờ dân ngoại cho
rằng "con bò cái tơ" đại
diện cho nữ thần Ai Cập
Isis. Iris còn được gọi là "Đức Chúa Trời Mẹ", "nữ vương trên trời".
- Việc thờ phượng "nữ vương trên trời" khiến
cho Đức Chúa Trời nổi giận và giáng tai vạ xuống (Giêrêmi 7:18, Giêrêmi chương 44). Nếu Hội thánh của
Đức Chúa Trời cho rằng Zahng Gil Jah là "con bò cái tơ" này, và
các thành viên thờ lạy bà, thì đây chính là hành vi làm cho Đức Chúa Trời
giận dữ.
- Sư hy sinh của động vật đực, hay cái, đều được (Lêvi ký 3:1)
- Đức Chúa Jesus ứng nghiệm trọn vẹn sự hy sinh của dê
đực cũng như của "con bò cái tơ" (Hêbơrơ 9:13-14).
- Đức Chúa Jesus hy sinh chỉ một lần là đủ cả, để rửa
sạch tội lỗi cho chúng ta (Hêbơrơ 10:10-14, Hêbơrơ 10:10, Hê-bơ-rơ 7:27). Cho
nên, không cần một Đức Chúa Trời mang hình nữ khác hay bất cứ một ai khác
hy sinh cho chúng ta.
- Đức Chúa Jesus phán rằng Ngài chính là ngọn suối
nước sự sống. Zahng Gil Jah không bao giờ là "ngọn suối nước sự
sống".