MỘT CÁI NHÌN SÂU SẮC VỀ HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

TRUYỀN ĐẠO SƯ RON RAMOS GIẢI THÍCH TẠI SAO ANH TA RỜI KHỎI HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI SAU 12 NĂM ĐI THEO - MỘT CÂU CHUYỆN CỦA THÀNH VIÊN CŨ

Một thành viên cũ của Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền Giáo Tin Lành Thế Giới (WMSCOG) tên là Ron Ramos đã ngồi lại cùng với một chuyên gia nghiên cứu về tà đạo là ông Steve Hassan và giải thích lý do tại sao Ron rời khỏi Hội thánh này vào năm 2011 sau 12 năm đi theo.

Ghi chú: Steve Hassan trước đây cũng từng đi theo 1 tà đạo là Hội thánh thống nhất (Unification Church). Hội thánh này có nhiều điểm tương đồng với Hội thánh của Đức Chúa Trời như là cũng được sáng lập bởi 1 người đàn ông Hàn Quốc tên là Sun Myung Moon, ông này có rất nhiều vợ. Ông này tự xưng là Đức Chúa Trời Cha, và người vợ đầu của ông là bà Hak Ja Han cũng tự xưng là Đức Chúa Trời Mẹ. Sau khi ông Sun Myung Moon qua đời vào năm 2012, bà Hak Ja Han lên nắm quyền lãnh đạo Hội thánh thống nhất.

Đây là video bài nói chuyện của 2 người trên Youtube, các bạn có thể bật phụ đề Tiếng Anh lên để xem nhé. Các bạn cũng có thể vào đây (mở ra một cửa sổ mới) để xem video này trên Youtube.


Tôi xin dịch lại video trên ra Tiếng Việt: 

Steve Hassan: Tôi tên là Steve Hassan và tôi ngồi đây với Ronnie Ramos (lời người dịch: Ronnie là tên gọi thân mật của Ron). Tôi đã ở trong Hôi thánh thống nhất, còn gọi là The Moonies trong những năm 70, và sau khoảng 2 năm rưỡi, tôi đã trở thành trưởng nhóm, tôi đã bỏ học Đại học, bỏ việc làm, phụng sự tiền trong tài khoản ngân hàng của tôi, và tôi đã dẫn dắt rất nhiều người đi theo Hội thánh đó. Tôi đã ngủ gục dưới bánh xe tải, và suýt chết. Gia đình tôi đã can thiệp vào và tôi nhận ra việc tẩy não và kiểm soát trí óc là có thật. Tôi đã dành 36 năm vừa qua để giúp đỡ nhiều người thoát khỏi những tình huống kiểm soát gây hủy hoại đó và Ronnie, tại sao anh không...?

Ron Ramos: Chào mọi người, tôi tên là Ron Ramos. Trước đây tôi là truyền đạo sư của Hội thánh của Đức Chúa Trời. Tôi đã ở trong Hội thánh này 12 năm, và Hội thánh này có rất nhiều đặc điểm giống với tà đạo. Tôi không nói nó là tà đạo, nhưng tôi nói nó có nhiều đặc điểm giống như vậy. Khi tôi tìm hiểu trang web "freedom of mind" và tiêu chuẩn B.I.T.E. (lời người dịch: trang web https://freedomofmind.com là trang web do ông Steve Hassan lập nên. Steve Hassan lập ra tiêu chuẩn B.I.T.E. để xác định một Hội thánh là tà đạo), tôi thấy Hội thánh của Đức Chúa Trời cũng giống như vậy. Đó là lý do tại sao tôi lại ở đây để thảo luận về điều này. Tôi đã ra khỏi Hội thánh này khoảng gần 1 năm, vào khoảng tháng 11/2011. Tôi đã gặp Steve, và sau khi nói chuyện với Steve, đọc trang web của anh ta và tự mình tìm hiểu, tôi đã quyết định đây là thời điểm mà tôi sẽ giúp mọi người hiểu rõ thật sự chuyện gì đã xảy ra ở trong Hội thánh của Đức Chúa Trời. Hiện giờ, Hội thánh này vẫn còn tồn tại.

Steve Hassan: Vậy nên tổ chức này là Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền Giáo Tin Lành thế giới, không phải là Hội thánh của Chúa. Tôi sẽ nói một chút về người lãnh đạo ở trong nhóm tôi, một người đàn ông cao lớn. Ông ta tên là Sun Myung Moon. Đây là ảnh bìa của một quyển sách viết về Sun Myung Moon. Ông ta mặc một bộ lễ phục trong một trong những đám cưới tập thể, ông ta nói với hàng ngàn người, nam và nữ: anh này lấy cô này, anh kia lấy cô kia...Mọi người có 5 phút để quyết định xem họ có nên lấy nhau không. Mọi người xem ông như là Cha, là Đức Chúa Trời, và lời ông nói với họ giống như là lời của Đức Chúa Trời nói với họ vậy. Còn An Xang Hồng, cũng là một người lãnh đạo tương tự như vậy phải không? Anh có thể nói một chút về điều này không?

Ron Ramos: Chắc chắn rồi. Tôi xin lỗi khi nói về tên của Hội thánh này. Họ có nhiều tên khác nhau, như là: Hội thánh của Đức Chúa Trời nhân chứng An Xang Hồng... Vâng và cũng chính là Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền Giáo Tin Lành Thế Giới. Người lãnh đạo là An Xang Hồng, ông đã mất vào năm 1985. Khi tôi đến Hội thánh này lần đầu tiên, tôi không hề biết gì về Đức Chúa Jesus đến lần thứ hai. Khi chúng tôi chịu phép Báptêm, tôi không biết gì về An Xang Hồng, chúng tôi chỉ được học về Lễ Vượt Qua. Sau khi đã được học một số bài Kinh Thánh, chúng tôi mới được biết là An Xang Hồng, người sáng lập Hội thánh này, là Đức Chúa Jesus đến lần thứ hai. Lúc đó, chúng tôi có rất nhiều câu hỏi, tôi nghĩ rằng những gì đã học trước đó thì có lý nên điều này cũng sẽ có lý, nhưng tôi thấy không hợp lý. 

Steve Hassan: Ron, tôi xin ngắt lời anh. Anh đang mô tả một mô hình tà đạo phá hủy có hệ thống, không giống như những nhóm tôn giáo hợp pháp khác. Những nhóm tôn giáo hợp pháp khác rất minh bạch và có trách nhiệm. Họ sẽ nói với mọi người ngay từ đầu trước khi người ta tham gia là họ là ai, họ tin vào điều gì, điều mà họ hy vọng là gì. Còn những nhóm hủy hoại thì sẽ giữ lại thông tin, bóp méo thông tin, thay đổi thông tin. Giống như khi tôi còn ở trong Hội thánh The Moonies, bởi vì chúng tôi được dạy là toàn thế giới đều đầy ắp ma quỷ Satan, bạn sẽ không thể nói với mọi người là "Cha" (Sun Myung Moon) là Đấng Cứu Chúa, bạn phải dạy họ thật nhiều, nhồi nhét họ thật nhiều. Chúng tôi cũng được họ nói là không thể dạy "trẻ em" từng phần vì chúng sẽ chết vì điều đó, bạn phải dạy họ cách thức. Chúng tôi nghĩ đến một sự tương đồng khi chúng tôi mong muốn  trở thành "người kết trái thật nhiều" bằng cách dẫn dắt thật nhiều người vào. Chúng tôi là "trẻ em về phần linh hồn", điều đó biện minh cho sự dối trá. Thực tế là họ đã xâm phạm tự do tín ngưỡng và quyền công dân của chúng tôi. Chúng tôi nói là muốn học thêm, muốn tìm hiểu thêm về họ, muốn biết chúng tôi chịu phép báptêm vì điều gì. Điều này trái với toàn bộ hệ thống ảnh hưởng của họ, nơi mà họ làm bạn gục ngã, làm bạn mất phương hướng thông qua việc kiểm soát hành vi, thông tin, suy nghĩ và cảm xúc. Điều này đã được tôi đề cập đến trong tiêu chuẩn B.I.T.E. trên trang web https://freedomofmind.com của tôi và trong các sách của tôi. Họ dần dần làm cho mọi người gục ngã, làm cho họ mất phương hướng, nhồi nhét họ thật nhiều từng bước một. Những sự dạy dỗ của Hội thánh này định dạng hành vi của thành viên, kiểm soát giấc ngủ, kiếm soát chế độ ăn, bắt đầu cách ly mọi người với gia đình và bạn bè của họ. Họ cài đặt sự sợ hãi vào tâm trí con người, làm cho họ sợ là nếu hỏi về nhóm này hoặc thậm chí có một tư tưởng tiêu cực về nhóm này thì những điều kinh khủng sẽ xảy đến với họ. Tôi còn nhớ là khi bộ phim "The Exorcist" (tựa Tiếng Việt: "Quỷ ám") ra mắt vào năm 1974, tôi đã cùng với khoảng 300 người trong Hội thánh The Moonies xem phim này, sau đó chúng tôi đến thành phố Tarrytown. Nơi đây, "Cha" (Sun Myung Moon) giảng về Đức Chúa Trời đã tạo ra bộ phim này như thế nào, và bộ phim này là lời tiên tri về những gì sẽ xảy đến với chúng tôi nếu chúng tôi rời bỏ Hội thánh thống nhất này. Tôi đã không hề biết gì về "chứng sợ hãi". Tôi chỉ là một sinh viên thông minh ngây thơ muốn phụng sự Đức Chúa Trời, muốn làm cho thế giới này tốt đẹp hơn. Họ đã định hình lại tôi, định hình trí nhớ của tôi theo một cách hoàn hảo. Bây giờ nhìn lại, tôi thấy thật kinh khủng.

Ron Ramos:Vâng, điều này thật thú vị, vì Hội thánh của Đức Chúa Trời cũng giống như Steve nói. Khi tôi muốn hỏi về điều gì, khi tôi nghe về một điều gì đó và muốn hỏi, họ luôn nói với tôi rằng sau này sẽ cho anh biết về điều đó, sau này anh sẽ hiểu về điều này. Thật mỉa mai, vì đây là kiểm soát tâm trí và tẩy não. Sau này tôi cũng phải dùng cùng một cách thức như vậy với các thành viên. Tôi đã nói với các thành viên mới là: sau này bạn sẽ hiểu về người phụ nữ lớn tuổi ở Hàn Quốc kia (Zahng Gil Jah), và giống như Steve nói, điều này không minh bạch, ở trong bóng tối, thông tin sai lầm và lừa dối. Tôi có thể nói là chúng tôi (Ron và Steve) gặp những tình huống giống nhau Về thức ăn cho trẻ em, họ chưa sẵn sàng cho điều đó. Khi nào sẵn sàng thì họ sẽ cho trẻ em thức ăn, cũng tương đồng với Steve. (lời người dịch: khái niệm "thức ăn cho trẻ em" là nghĩa ẩn dụ. Khi mới vào Hội thánh của Đức Chúa Trời hay Hội thánh thống nhất thì mỗi người được gọi là "trẻ em về phần linh hồn", còn lời của Đức Chúa Trời là "thức ăn" về phần linh hồn. Khi học Kinh Thánh, học giáo lý của họ thì được gọi là được "ăn" về phần linh hồn. Khi thành viên mới vào thì học và biết tới mức độ đó thôi, còn nếu muốn hỏi gì thêm, thì họ sẽ nói là sau này anh/chị sẽ được biết về điều đó, vì còn là "trẻ em" nên chưa ăn được món đó, nên chưa cần phải biết về điều đó, sau này học nhiều, trở nên "người lớn về phần linh hồn" thì họ sẽ cho biết. Thật sự là khi đạt được mức độ "người lớn" này thì bị họ nhồi nhét rất nhiều. Không chỉ vậy đâu, ngay từ khi mới vào, với những thành viên ham học Kinh Thánh thì cũng đã bị họ nhồi nhét và dạy Kinh Thánh rất nhiều rồi, tôi cũng bị như vậy. Khi thành viên hỏi 1 số điều khác (về An Xang Hồng, về Zahng Gil Jah chẳng hạn)  thì họ nói sau này anh/chị sẽ biết, vì chưa đến kỳ, vì anh/chị mới biết Kinh Thánh được đến đó nên nếu có trả lời câu hỏi này thì anh/chị cũng không hiểu. Thật ra đây chỉ là sự ngụy biện cho sự không minh bạch của họ).

Steve Hassan:Thật sự là anh chịu trách nhiệm cho việc lập nên Hội thánh tại L.A. (Los Angeles)

Ron Ramos: Oh vâng.

Steve Hassan: Anh đã được đến Hàn Quốc 3 lần để gặp "Mẹ" (Zahng Gil Jah)?

Ron Ramos: Vâng.

Steve Hassan: Anh đã được coi trọng vì anh là người đã dẫn dắt rất nhiều người vào tổ chức?

Ron Ramos: Chắc chắn rồi! Tôi có vài tấm hình chụp Hội thánh đầu tiên được thành lập ở L.A. (Los Angeles). Khi những thành viên Hội thánh của Đức Chúa Trời (người Hàn Quốc) lần đầu tiên đến đây, chúng tôi chỉ có khoảng 12-14 người, có khoảng 7-8 người Hàn Quốc. Đó là Hội thánh đầu tiên được thành lập ở L.A., lúc đó chưa có Hội thánh nào được thành lập ở Mỹ. Hiện nay thì họ có rất nhiều Hội thánh ở Chicago, Sans Francisco, New York...Họ đã thật sự lan tràn rất nhanh. Điều này rất đáng báo động vì họ thật sự dạy về việc làm tan vỡ gia đình. Tôi muốn làm sáng tỏ một vài điều. Họ không nói với bạn là đi phá vỡ gia đình. Tôi muốn giải thích một chút về điều này, ví dụ như là việc phá thai. Tôi biết một vài mục sư đã trực tiếp nói với các thành viên là đi phá thai, tôi cũng được họ nói là tôi phải đi yêu cầu các thành viên phá thai. Thỉnh thoảng, đối với những thành viên không có chức vụ, như chức vụ của tôi là truyền đạo sư chẳng hạn, và họ đã không biết gì về điều này, không ai nói với họ về điều này. Khi người đó mang thai, hoặc nói rằng họ đang mang thai, thì không ai trong Hội thánh chúc mừng điều này. Những người trong Hội thánh sẽ khinh thường người mang thai này, họ sẽ nghĩ là "đây chỉ là vấn đề về xác thịt, tại sao trong những ngày cuối cùng này (sắp tận thế) rồi mà vẫn có con", một vài người hơi quá khích sẽ nói với người mang thai rằng :" tại sao cô lại có con vào lúc này, cô không biết chúng ta đang ở trong những ngày cuối cùng hay sao?". Tôi biết nhiều người (hiện giờ đã ra khỏi Hội thánh này rồi) họ không thể vui khi con của họ ra đời, họ không cảm thấy dễ chịu khi có con trong Hội thánh bởi vị họ bị khinh thường.

Steve Hassan: Ron, bởi vì đây là những ngày cuối cùng, theo kinh nghiệm của tôi trong Hội thánh, năm 1977 họ đã nói đó là những ngày cuối cùng, và bây giờ là tới năm 2013 rồi. Có phải là khi anh vào Hội Thánh, từ năm 2000 anh đã được dạy là năm 2012 là tận thế?

Ron Ramos: Chắc chắn rồi! Tôi muốn làm cho điều này thật sự rõ ràng! Tôi đã được dạy một lời tiên tri về năm 2012. Tôi đã nói với gia đình của tôi, mẹ tôi, anh chị em tôi khi chúng tôi tranh luận về Kinh Thánh khi gia đình của tôi thấy có điều gì không ổn ở trong Hội thánh của họ. Tôi đã nói họ hãy tin vào "Mẹ" (lời người dịch: "Mẹ" ở đây là "Đức Chúa Trời Mẹ", là Zahng Gil Jah theo như Hội thánh của Đức Chúa Trời nói) và ngày tận thế đang đến gần. Khi họ hỏi là khi nào, tôi nói rằng đó là năm 2012 theo như lời tiên tri Kinh Thánh. Gia đình tôi nói rằng nếu đến năm 2013 mà không có chuyện gì xảy ra thì liệu tôi cũng vẫn ở trong Hội thánh của Đức Chúa Trời, hay tôi thay đổi đức tin. Tôi nói với họ rằng sẽ không qua được đến năm 2013 đâu. Không chỉ mình tôi mà ngày cả những thành viên cũ, họ đã ra khỏi Hội thánh rồi, họ không có ở đây bây giờ, nhưng họ cũng được học về lời tiên tri về năm tận thế 2012. Hội thánh của Đức Chúa Trời nói rằng họ đã không nói điều đó, nhưng tôi nói với các bạn, tôi đã là một thành viên 12 năm rồi, tôi đã được học về điều này vào năm 2000, 2001, 2002 cho đến năm 2007, họ dừng nói về điều đó, lúc đó cũng gần đến năm 2012. 

Steve Hassan:Tôi nhớ có lần anh có nói cho chúng tôi nghe về việc Hội thánh này dạy về Sem, Cham và Gia-phết, và Hội thánh này khinh thường người da đen, người da màu...Điều này hoàn toàn giống với Hội thánh Moonies mà tôi đã từng tham gia. Anh có thể nói một chút về điều này được không ạ?

Ron Ramos: Cùng với lời tiên tri về năm tận thế 2012, trong những ngày đầu, Hội thánh của Đức Chúa Trời tại Mỹ không có thành viên người da đen nào. Chúng tôi đã được học lời tiên tri về Nô-ê. Nô-ê có 3 người con trai là Sem, Cham và Gia-phết. Cham là hậu duệ của những người ở xứ Canaan, đại diện cho khu vực Châu Phi, đại diện cho người da đen. Họ nói rằng Cham đại diện cho người da đen, Sem đại diện cho người Châu Á và Gia-phết đại diện cho người da trắng. Họ nói rằng Canaan là xứ luôn bị nguyền rủa, đó là lý do người da đen bị nguyền rủa và họ không thể được vào Nước Thiên Đàng. Đó là điều mà họ đã dạy.

Steve Hassan: Cho nên họ không truyền đạo cho người da màu, người La tinh, và mọi người nhận ra đây chỉ là sự mù quáng mà thôi.

Ron Ramos: Chắc chắn rồi! Gần đây, khoảng 2 năm trước khi tôi rời khỏi Hội thánh này, chúng tôi được mời vào một căn phòng và được họ yêu cầu là không được rao truyền cho người da đen nữa. Họ nói chúng tôi phải rao truyền cho dòng dõi cuối cùng, đó chính là dòng dõi của Giôsép. Họ giải thích rằng dòng dõi của Giôsép rất giàu có bởi vì ông ta đã đến Ai Cập và ông ta đã trở nên rất giàu có. Chúng tôi phải rao truyền cho những người giàu có. Họ nói chúng tôi tìm những người da trắng và không được truyền đạo cho người da đen nữa, không rao truyền cho người Mexico, người nói tiếng Tây Ban Nha. Chúng tôi phải tìm người da trắng và mang họ đến Hội thánh.

Steve Hassan: Thật là thú vị! Hãy cho tôi biết về những gì mà họ nói với anh trong 12 năm anh gia nhập Hội thánh mà anh phát hiện ra là họ nói dối, về sự thành lập Hội thánh, về sự bắt đầu của Hội thánh này. Điều gì là quan trọng trong sự quyết định của anh, trong sự nhận thức của anh rằng họ nói dối hay họ không chính đáng.

Ron Ramos: Khi chúng tôi chịu phép Báptêm, có rất nhiều điều đã không được nói với chúng tôi. Chúng tôi đã không được nói về sự đến lần thứ hai của Đức Chúa Jesus. Chúng tôi chịu phép Báptêm và chỉ được nói là giữ Lễ Vượt Qua. Vài tháng sau, chúng tôi mới được họ nói về sự đến lần thứ hai của Đức Chúa Jesus. Một điều nữa là chúng tôi cũng không được họ nói về An Xang Hồng, ông ta có 4 người con. Họ nói là An Xang Hồng được làm phép Báptêm vào năm 1948 nhưng chúng tôi khẳng định là không có bằng chứng nào về điều này ở Hội thánh Cơ đốc Phục lâm (lời người dịch: có bằng chứng rằng An Xang Hồng chịu phép Báptêm vào năm 1954). Họ nói với chúng tôi là sau khi An Xang Hồng chịu phép Báptêm vào năm 1948, ông ta đã bắt đầu rao truyền về Giao ước mới. Chúng tôi phát hiện ra là ông ta đã ở trong Hội thánh Cơ đốc Phục lâm trong 14 năm. Đây là một trong những vấn đề lớn khiến cho nhiều thành viên rời khỏi Hội thánh, bởi vì Hội thánh nói rằng An Xang Hồng đã rao truyền trong 37 năm là để ứng nghiệm lời tiên tri (lời người dịch: thật sự là An Xang Hồng không rao truyền trong 37 năm). Họ liên kết lời tiên tri với quá khứ của An Xang Hồng, nhưng quá khứ mà họ nói thì không đúng sự thật. Khi chúng tôi nhìn vào lời tiên tri 37 năm, chúng tôi thấy rằng An Xang Hồng đến năm 1964 mới thành lập Hội thánh của mình, nghĩa là khoảng 14-16 năm sau khi ông chịu phép Báptêm, cho nên điều này không khớp với lời tiên tri là ông ta rao truyền trong 37 năm. Một sự thật nữa là ông ta đã từng kết hôn, và người phụ nữ mà họ gọi là 'Đức Chúa Trời Mẹ" tên là Zahng Gil Jah, bà ta cũng từng có con. Họ đã ly dị người vợ và chồng của họ trước đó, và chúng tôi không biết chắc chắn là họ có lấy nhau không, nhưng Hội thánh này đã cho chúng tôi xem một tấm ảnh cưới mà hai người chụp chung với nhau trong một bộ lễ phục cưới hay gì đó, như vậy thì họ đã cùng một lúc lấy 2 vợ/chồng, hoặc nếu họ ly dị trước đó và lấy người khác thì điều này cũng trái với Kinh Thánh, đặc biệt là đối với Đức Chúa Trời nếu họ là Đức Chúa Trời. 

Steve Hassan: Tôi nghe rất nhiều người nói là hôn nhân tan vỡ...

Ron Ramos: Hội thánh này đã nói rằng họ đã không nói điều đó. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Hội thánh này ngày càng hoang tưởng. Khi có thành viên mới đi thờ phượng, đặc biệt là trong 4 nằm gần đây thì chúng tôi được dặn dò là phải ngồi kế họ, trông chừng họ. Nếu chồng hay vợ của họ không có đức tin mạnh mẽ thì Hội thánh khuyến khích là không dành thời gian nhiều cho người chồng/vợ đó, không đi theo con đường của người chồng/vợ đó. Điều này cuối cùng dẫn đến rất nhiều vụ ly dị, chia rẽ. Có vài trường hợp, họ được nói trực tiếp là phải ly dị. Tôi nhớ có một trường hợp, tôi không tiện nêu tên ở đây, Hội thánh nói với tôi là tôi đi nói chuyện trực tiếp với một chấp sự nữ là phải ly dị chồng cô ta vì anh ta đã gây ra nhiều vấn đề trong Hội thánh. Tôi phát hiện ra là họ sử dụng tôi như một công cụ. Những người mục sư Hàn Quốc không tự mình nói những điều đó. Họ chỉ gặp một người cùng một lúc và nói với người đó hãy đi nói với người kia như  vậy. 

Steve Hassan: giống như chúng ta đã bị bán đứng. Những tổ chức Hàn Quốc thường có chiến thuật che giấu như vậy vì quyền lực và tiền bạc, và trong vài trường hợp là vì quan hệ giới tính.

Ron Ramos: và một trong những vấn đề lớn của tôi là khi tôi nói điều gì đó cho một thành viên, anh ấy hiện giờ vẫn còn ở trong Hội thánh, anh ấy nói là mục sư Hàn Quốc không có nói như vậy. Mục sư thường giữ cho hình ảnh ông ta trong sạch bằng việc nói cho những người dẫn dắt, những nhóm trưởng, và những nhóm trưởng này sẽ đi nói với các thành viên. Cho nên, khi có chuyện gì xảy ra thì người mục sư vẫn trong sạch, ông ta không nói điều đó với các thành viên, mà những nhóm trưởng là người nói.

Steve Hassan: và những người như anh đã phải rời khỏi Hội thánh.

Ron Ramos: vâng, để nói sự thật.

Steve Hassan: có phải là gánh nặng của anh là anh đã dẫn dắt rất nhiều người vào trong Hội thánh này. Anh cảm thấy thế nào khi họ vẫn còn ở trong Hội thánh này? 

Ron Ramos: Có một người mà tôi đặc biết rất yêu thương. Anh ấy vẫn còn ở trong Hội thánh. Anh ấy là một người bạn tốt của tôi. Tôi còn nhớ đã nói với anh ấy, tôi cũng nói với nhiều người rằng ngay cả khi tôi rời khỏi Hội thánh thì họ vẫn phải ở lại với 'Mẹ" (Zahng Gil Jah), vì đó là suy nghĩ của tôi lúc đó, tôi nói rằng nếu ma quỷ Satan có cám dỗ tôi thì họ vẫn hãy ở lại với "Mẹ". Cho nên bây giờ khi tôi liên hệ với họ để cho họ xem những bằng chứng thực tế thì họ khó mà nghe tôi vì họ còn nhớ lời tôi nói là đừng rời khỏi và hãy ở lại. Thật lòng mà nói, tôi đã dẫn dắt hơn trăm người vào Hội thánh này.

Steve Hassan: tôi cũng được dạy để nói điều tương tự với những "người con về phần linh hồn" của tôi rằng dù cho tôi có rời khỏi Hội thánh thì họ vẫn phải có đức tin để ở lại. Cho nên, khi tôi ra khỏi Hội thánh, tôi muốn giúp họ ra khỏi nhưng họ nói rằng: Steve, anh đã quên mất trái tim của "Cha", trái tim của "Mẹ" (lời người dịch: "Cha", "Mẹ" ở đây là Sun Myung Moon và Hak Ja Han, họ tự xưng là "Đức Chúa Trời Cha" và "Đức Chúa Trời Mẹ" trong Hội thánh thống nhất là Steve Hassan đã từng ở trong đó). "Cha" "Mẹ" này mới là cha mẹ thật của anh, còn cha mẹ phần xác của anh chỉ là cha mẹ phần thể xác mà thôi. May mắn là hiện giờ họ đã thoát ra được rồi, nhưng đó cũng là một gánh nặng của tôi. Đây chỉ là cảm xúc của tôi. Hãy nói điều gì về trẻ em.

Ron Ramos: Vợ tôi là hiệu trưởng của một trường học mà họ gọi là "trường học sabát", cô ấy đã báo cáo với tôi và ngay cả bản thân tôi cũng thấy khoảng 3,4,5,6 lần, trong phòng của trẻ em, chúng tôi có một phòng thờ phượng nhỏ dành cho trẻ em khi thờ phượng. tôi đã ngồi trong đó vài lần để xem họ làm như thế nào. Bạn biết không, những đứa trẻ 1 tuổi, 2 tuổi được yêu cầu ngồi hoàn toàn im lặng trong suốt buổi thờ phượng. Điều này là không bình thường đối với một đứa trẻ trong độ tuổi đó. Tôi chắc chắn 100% với những thành viên là cha mẹ của những đứa trẻ đó, những người đã ra khỏi Hội thánh, những người đang xem video này, bạn sẽ hiểu điều này, đặc biệt là khi bạn ở trong Hội thánh được một thời gian, bạn sẽ có cơ hội để thấy được nó. Các thành viên là cha mẹ của những em bé này sẽ cảm thấy rất tội lỗi, họ sẽ cảm thấy rất thất vọng khi con của họ quấy rối trong buổi thờ phượng, dù cho việc một đứa trẻ 1 tuổi di chuyển một chút, chơi với cái gì đó trên bàn là bình thường. Nhưng cha mẹ của đứa trẻ vẫn thấy rất là tội lỗi và thất vọng khi họ cảm thấy con họ quấy rối trong buổi thờ phượng. Không chỉ có những giáo viên khác khắt khe với những đứa trẻ mà tôi còn thấy ngay cả cha mẹ chúng cũng khắt khe với chúng, họ rất thất vọng về con của họ vì những đứa trẻ thật ra đang hành xử một cách bình thường trong lứa tuổi của chúng, nhưng đối với cha mẹ của chúng thì chúng đang là những kẻ quấy rối trong lúc thờ phượng. Cho nên cha mẹ của chúng phải học từ những giáo viên. Những giáo viên này là những người được chọn bởi "Đức Chúa Trời Mẹ". Những giáo viên này đánh các trẻ em bằng thước kẻ, bắt chúng đứng trong suốt buổi thờ phượng, còn đối với những trẻ em lớn hơn 5 hay 6 tuổi, họ bắt bé ngồi xổm trong khoảng 1 tiếng, họ mang bé vào trong một phòng riêng biệt, họ có thể làm tất cả mọi thứ. Cha mẹ của đứa bé phải học từ những giáo viên này, bởi vì họ nghĩ rằng "Đức Chúa Trời Mẹ" chọn những giáo viên này, cho nên đây là cách đúng đắn để kỷ luật những đứa trẻ, vì vậy đây cũng là gánh nặng đối với chúng. 

Steve Hassan: Tôi cũng thấy điều này trong nhiều nhóm phá hoại khác như là "nhân chứng Giêhôva", như là "Khoa luận giáo" (Scientology), như là "Hội thánh thống nhất" mà tôi từng ở trong đó. Họ bắt đứa trẻ phài hành xử như người lớn, phải tuyệt đối phục tùng và kỷ luật. Cho nên, chúng không được vui đùa, không được thỏa sức tưởng tượng, không được tiếp xúc với những người bên ngoài Hội thánh. Tôi muốn đề cập đến một quyển sách gọi là "Kinh Thánh của Hội thánh Moonies" mà họ gọi là "những nguyên tắc thánh thiện", đây là bản copy của tôi, lớn hơn Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước. Đây là hình của Sun Myung Moon tại một trong những buổi đám cưới tập thể mà ông ta tổ chức. Đây là một quyển sách truyền đạo của Hội thánh thống nhất (xin xem các hình này ở dưới). Gần đây, Sun Myung Moon đã qua đời vào tháng 9/2012 nhưng nhóm này vẫn tiếp tục.

Đây là sách "những nguyên tắc thánh thiện" của Hội thánh thống nhất.


Đây là Sun Myung Moon  tại một trong những buổi đám cưới tập thể mà ông ta tổ chức.

Steve Hassan: Tôi muốn đề cập đến quyển sách này "Thay đổi tư tưởng và tâm lý học của chủ nghĩa toàn diện" đã giúp tôi hiểu rõ 8 tiêu chuẩn của Robert Jay Lifton, là 1 nhà tâm lý học rất thông minh của quân đội trong những năm 50. Lực lượng Air Force của Mỹ đã yêu cầu ông nghiên cứu về kỹ thuật tẩy não của Cộng sản Trung Quốc, do đó ông ta viết nên quyển sách này. Ngay khi tôi bắt đầu nghiên cứu về 8 tiêu chuẩn này, tôi thấy chúng tôi (Hội thánh thống nhất) đã làm hết tất cả những tiêu chuẩn đó. Tôi đã gặp tiến sĩ Lifton, tôi đã có 2 cuộc phỏng vấn với tiến sĩ Lifton trên trang web https://freedomofmind.com/, ông ấy nói rằng tôi là "cánh tay thứ hai" của họ, họ đã làm vậy với anh, và anh cũng đã làm vậy với người khác, cho nên anh phải học về tâm lý học và giải thích nó cho những người giống như anh, và tôi biết điều này sẽ dẫn đến 1 cuộc sống... 
Đây là quyển sách "Thay đổi tư tưởng và tâm lý học của chủ nghĩa toàn diện" của Robert Jay Lifton
Steve Hassan: tôi thấy anh đang cầm 1 tấm ảnh.

Ron Ramos: vâng, và tôi phải che một phần của tấm ảnh này. Tôi muốn cho các bạn thấy đây là tôi, lúc tôi còn ở trong Hội thánh, vào năm 2004, cùng với người được gọi là "Mẹ của Hội thánh" hay là "Đức Chúa Trời Mẹ". Tôi muốn làm rõ điều này, bà ta chưa từng bao giờ tự nhận mình là "Mẹ của Hội thánh" , hay là người chăm sóc Hội thánh. Các thành viên Hội thánh của Đức Chúa Trời tin rằng bà là "Đức Chúa Trời" mang hình nữ. Tôi muốn mọi người hãy cẩn thận về điều này. (lời người dịch: sau này nếu có ai thưa kiện bà tự xưng là "Đức Chúa Trời Mẹ" thì bà ta sẽ nói rằng bà ta không có tự nhận bà là "Đức Chúa Trời Mẹ", nhưng bà và Kim Joo Cheol sẽ nói riêng với những thành viên chủ chốt của Hội thánh của Đức Chúa Trời rằng hãy dạy và nói cho các thành viên là bà là "Đức Chúa Trời Mẹ". Nếu họ không dạy các thành viên điều này thì các thành viên không ai dám gọi bà là "Đức Chúa Trời Mẹ" đâu). Tôi đã gặp bà ta 3 lần. Tôi đã thấy rất nhiều điều khiến cho tôi nghi ngờ, nhưng khi tôi trở về Mỹ, tôi học Kinh Thánh thêm, tôi được họ dạy thêm thì bạn sẽ tin. Đây là người mà họ gọi là "Mẹ".

Hình Ron Ramos chụp chung với Zahng Gil Jah khi anh qua thăm bà ở Hàn Quốc vào năm 2004.
Ron Ramos: Trước đây tôi là truyền đạo sư ở trong Hội thánh của họ nhưng giờ đây tôi đang rất là tự do. Tôi không còn phải làm theo những quy định khắt khe của họ, không phải truyền đạo suốt ngày đêm. Tôi khuyến khích các bạn hãy ra khỏi Hội thánh này, để các bạn có thể sống một cuốc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, không còn phải làm theo những quy định khắt khe, không còn phải sợ hãi lo lắng rằng mỗi ngày có thể là ngày cuối cùng.

Steve Hassan: Nếu Hội thánh này là hợp pháp, chính thống thì nó phải được xem xét kỹ lưỡng. Tôi tin rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải sử dụng ý chí tự do của chúng ta, trí óc của chúng ta để kiểm tra xem đâu là sự thật. Nếu việc gì đó là hợp pháp thì nó phải được xem xét kỹ lưỡng, nhưng bạn sẽ thấy rằng nhóm này không được xem xét kỹ lưỡng. Nếu bạn đang xem video này, bạn đang tự hỏi mình, thì tôi nói đây chỉ là bắt đầu của quá trình kiểm tra sự thật. Các bạn có câu hỏi nào khác không ạ?

Lời một người khán giả hỏi: Ronnie, anh đã ở trong Hội thánh này được 12 năm, tại sao anh chỉ đạt được đến chức vụ là "truyền đạo sư" mà không phải là "mục sư"?

Ron Ramos: bởi vì ở trong Hội thánh này, những người được làm "mục sư" phải là người Hàn Quốc. Không có mục sư người Mỹ đâu.

Chia sẻ - Sharing is Caring !

Facebook Twitter Favorites Delicious Digg Stumbleupon More